Dịch vụ làm giấy phép môi trường

Hồ sơ quan trắc môi trường tại KCN, CCN

Môi trường tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp cần được theo dõi, quản lý và kiểm soát các thành phần môi trường (nước thải, khí thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại). Một trong những yêu cầu quan trọng đối với những doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp phải quan trắc môi trường định kỳ, quan trắc tự động, liên tục hoặc quan trắc môi trường lao động theo đúng quy định của Nhà nước.

Quan trắc môi trường định kỳ và tự động

Vì sao cần quan trắc?

Nhiều KCN trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường do đó mà cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư xây dựng các công trình BVMT theo nội dung báo cáo ĐTM, vận hành thử nghiệm, xác nhận hoàn thành các công trình xử lý chất thải trong giai đoạn vận hành dự án.

Qua đó, việc quan trắc môi trường tại các KCN, CCN cũng được triển khai đồng bộ với kế hoạch đảm bảo 100% các KCN thực hiện tốt công tác BVMT, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục từ các HTXLNT tập trung, khí thải.

Với các dự án đầu tư riêng lẻ, thường xuyên gây ô nhiễm môi trường khiến nhiều khu công nghiệp gặp khó khăn trong công tác quản lý các hoạt động xả thải. Tùy thuộc vào quy mô, công suất mà những dự án này cũng thuộc đối tượng phải tiến hành định kỳ quan trắc môi trường.

Quy định đối với KCN, CCN

Đối với doanh nghiệp khi đấu nối vào hệ thống XLNT tập trung tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phải quan trắc theo tiêu chuẩn quy định của Ban quản lý KCN, khu chế xuất. Đối với doanh nghiệp xả trực tiếp ra môi trường thì quan trắc theo giấy phép xả thải do cơ quan chức năng cấp.

Đối với khí thải, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp căn cứ theo hồ sơ môi trường như dự án lập ĐTM với khối lượng khí thải xả thải từ 5.000 m3 khí thải/giờ thì quan trắc 3 tháng/lần hoặc dự án lập kế hoạch bảo vệ môi trường với khối lượng xả thải từ 5.000 m3 khí thải/giờ thì quan trắc 6 tháng/lần.

Các thông số quan trắc tự động được theo dõi thường xuyên để cung cấp thông tin chính xác, kịp thời hiện trạng môi trường để lấy các giá trị quan trắc theo từng thời điểm khác nhau. Các kết quả sẽ được xử lý, lưu giữ, theo dõi và quản lý theo số liệu quan trắc tự động để lập báo cáo quan trắc môi trường định kỳ hằng năm của doanh nghiệp.

Nhiều khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM, Bình Dương,… triển khai giải pháp và kế hoạch quan trắc, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, đề xuất giải pháp đồng bộ hơn để hoàn thiện hệ thống quan trắc, kiểm soát chất lượng môi trường.

Quy định về quan trắc môi trường lao động

Tầm quan trọng của hoạt động quan trắc trong công tác quản lý BVMT, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quan trắc, đổi mới công nghệ quan trắc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao,…

Khi chính sách hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta ngày càng mở rộng đã và đang thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tại nhiều địa phương khác nhau. Trong khi đó, quan trắc lao động tại các cơ sở sản xuất còn tồn tại nhiều yếu tố nguy hiểm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động.

Nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, nhà xưởng, xí nghiệp phát sinh nhiều yếu tố độc hại như tiếng ồn, ánh sáng, tác nhân sinh học, yếu tố vi sinh, ecgonomy với nhiều chất gây ung thư, hóa chất độc hại.

Vì những tác nhân nguy hiểm này nên nhiều cơ sở phải thực hiện quan trắc môi trường lao động và lập hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đạt quy chuẩn của Bộ Y tế. Kết quả quan trắc giúp đánh giá mức độ tiếp xúc, xác định mức độ độc hại đối với người lao động.

Do đó cần lựa chọn đơn vị có kinh nghiệm và uy tín, đủ năng lực, đủ điều kiện về cơ sở, thiết bị quan trắc giúp đảm bảo nhận kết quả quan trắc chính xác, đánh giá hiệu quả những tác hại của thành phần nguy hại.

Liên hệ ngay công ty dịch vụ tư vấn hồ sơ môi trường Hợp Nhất để nhận hỗ trợ!

Lưu ý: Các thông tin, chủ đề chúng tôi cung cấp chỉ có giá trị tham khảo. Trong quá trình áp dụng các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường: quý bạn đọc cần tra cứu - cập nhật hiệu lực pháp luật hiện hành của từng điều luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để áp dụng cho đúng!