Dịch vụ làm giấy phép môi trường

Hồ sơ môi trường dự án giao thông đường thủy

Giao thông đường thủy nội địa ở nước ta góp một phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội. Để BVMT, ngành này cần làm gì?

Tuy nhiên với những lợi ích kinh tế trước mắt, hoạt động đường thủy tác động tiêu cực đến môi trường. Qua kiểm tra, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa lập hồ sơ môi trường cần thiết.

Tỷ lệ bến cảng chưa có HSMT khá cao

Đường thủy nội địa ở Việt Nam chưa được đánh giá đầy đủ công tác BVMT tại nhiều bến cảng. Gần 50% doanh nghiệp vẫn chưa có hồ sơ BVMT theo quy định của nhà nước. Nhiều đơn vị mặc dù đã có biện pháp nhưng chương trình quản lý, kiểm soát còn yếu kém.

Bên cạnh đó, nhiều bến cảng được cấp phép hoạt động nhưng vẫn còn tồn tại nhiều trường hợp hoạt động trái phép. Trong khi đó, cơ quan quản lý lại thiếu nhân lực có chuyên môn và kinh phí phục vụ trong công tác quản lý môi trường. Nguyên nhân là do nhiều khu vực thiếu thiết bị kỹ thuật, không có đủ nguồn kinh phí vận hành. Nhiều chủ bến, cảng nhận thức còn hạn chế, thiếu kiến thức và kỹ năng hoạt động đáp ứng yêu cầu.

Trong nhiều đợt kiểm tra đột xuất, nhiều khu vực bến cảng tiếp nhận đóng, sửa chữa hàng nghìn tàu nhưng vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải. Mặc dù có thực hiện quan trắc định kỳ nhưng vẫn chưa cung cấp đầy đủ báo cáo. Nhiều trường hợp dự án đã đi vào vận hành nhưng vẫn chưa có báo cáo đtm dự án đường giao thông.

Quan trọng, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đến việc thu gom, lưu giữ chất thải thông thường và chất thải nguy hại theo quy định. Nhiều bến cảng thường xuyên để xảy ra tình trạng ô nhiễm. Tình trạng nước thải chảy tràn, bến cảng xuống cấp nghiêm trọng, chất thải chảy tràn xuống sông. Đây đều là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng môi trường xung quanh.

Hồ sơ môi trường cần thiết cho dự án giao thông đường thủy

Quy định về BVMT giao thông đường thủy nội địa?

Dự án giao thông đường thủy cần lập HSMT nào?

Để giữ gìn và bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải thủy nội địa phải:

  • Tổ chức lập báo cáo đtm, kế hoạch bảo vệ môi trường lên cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và xác nhận.
  • Tăng cường hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động xây dựng, bảo trì, cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
  • Thu gom, xử lý chất thải, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
  • Quản lý, giám sát và báo cáo đến cơ qua nhà nước về công tác BVMT trong quá trình thi công xây dựng dự án.
  • Chủ động ứng phó với sự cố tràn dầu.
  • Thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt phát sinh tại các bến, cảng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
  • Tổ chức thực hiện quan trắc môi trường định kỳ nước thải.
  • Chủ tàu biển che chắn khi vận chuyển để không làm rơi hàng hóa, phát tán bụi gây ô nhiễm.
  • Rác thải, chất thải phải được thu gom, lưu trữ và chuyển đến thiết bị chuyên dụng xử lý.
  • Phương tiện đường thủy phải bố trí thiết bị XLNT, chất lỏng, hóa chất độc hại. Ngoài ra không làm phát sinh khí thải, hợp chất hữu cơ dễ bay hơi vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Một số yêu cầu khác của luật BVMT

Bên cạnh đó, hoạt động đóng mới, sửa chữa, phục hồi và phá dỡ phương tiện, tàu biển phải đảm bảo không tác động xấu đến chất lượng môi trường xung quanh. Đặc biệt, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các loại HSMT quan trọng như ĐTM, lập kế hoạch bảo vệ môi trường tuân thủ các quy định pháp luật BVMT.

Các nhà thầu tư vấn, giám sát phải tuân thủ đầy đủ quy trình kỹ thuật quan trắc môi trường với thông tin, số liệu để hoàn thiện báo cáo công tác BVMT.

Lập các loại HSMT là thế mạnh của Hợp Nhất, chúng tôi chuyên lập đánh giá tác động môi trường, kế hoạch BVMT, báo cáo công tác BVMT, sổ chủ nguồn thải, giấy phép xả thải với nội dung đầy đủ, chính xác nhất. Có bất kỳ nhu cầu hoặc thắc mắc nào, quý KH vui lòng liên hệ ngay Hotline 0938.857.768 để được tư vấn miễn phí nhé!