Cải cách thủ tục hành chính luật BVMT 2020

Nhằm giảm gánh nặng về thời gian cũng như chi phí, Luật BVMT 2020 sẽ có thêm nhiều quy định mới liên quan đến những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đang lo ngại về việc thực hiện các thủ tục hành chính trước, trong và sau khi dự án đi vào hoạt động. Theo đó, mỗi doanh nghiệp hoạt động có phát sinh chất thải bắt buộc hoàn thành trách nhiệm của mình đối với môi trường bằng cách lập các loại hồ sơ môi trường doanh nghiệp cần có, cùng nhiều thủ tục hành chính khác đầy đủ theo đúng quy định.

Giảm thủ tục hành chính thông qua Luật BVMT 2020

Trong khi chờ đến khoảng thời gian ngày 1/1/2021 thì Luật BVMT 2020 sẽ có hiệu lực thi hành. Bên cạnh những yêu cầu mới, Luật BVMT mới này còn nêu rõ việc cắt giảm thủ tục hành chính so với quy định trước đây. Theo đó sẽ có 18 thủ tục hành chính (giảm đến 34%) bị cắt giảm.

Một số thủ tục liên quan nổi bật nhất cần lưu ý là việc tích hợp các giấy phép môi trường hiện có như Giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT, giấy phép xả thải, giấy phép xả thải vào công trình thủy lợi, giấy phép xả khí thải công nghiệp, giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, giấy phép xử lý chất thải nguy hại, sổ đăng ký sổ chủ nguồn thải.

So với trước đây, doanh nghiệp cần khoảng thời gian khá lâu để thực hiện từng thủ tục giấy phép đơn lẻ. Chưa kể phải tốn nhiều chi phí thực hiện hơn. Vì thế mà quy định mới trong việc tích hợp giấy phép môi trường duy nhất như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp.

Không chỉ các dự án gây ô nhiễm môi trường thuộc Nhóm I mới phải lập đánh giá tác động môi trường và Giấy phép môi trường thì theo quy định mới kể cả những dự án thuộc nhóm còn lại cũng phải làm ĐTM và GPMT. Trình tự cấp GPMT cũng đơn giản hóa tùy theo tính chất của dự án cũng như các thủ tục cấp giấy phép cũng thực hiện nhanh gọn hơn trước đây.

Luật BVMT 2020 làm rõ các quy định

Hoạt động quan trắc

Đối với hoạt động quan trắc, Dự thảo luật không chỉ quy định tần suất thực hiện như quy định hiện hành nhưng chỉ áp dụng với nguồn thải có lưu lượng xả thải lớn. Đồng thời, với dự án luôn đảm bảo thực hiện tốt công tác BVMT trong 3 năm liên tiếp, kết quả quan trắc môi trường luôn đạt chuẩn, không có hành vi xả thải vượt chuẩn sẽ được miễn thực hiện quan trắc định kỳ trong thời hạn của GPMT.

Còn với đối tượng phải quan trắc tự động liên tục sẽ được lùi thời gian lắp đặt hệ thống cho đến hết ngày 31.12.2024. Còn với những hệ thống đang vận hành sẽ được miễn việc quan trắc định kỳ trong thời gian chịu tác động từ dịch Covid-19.

Sau thời gian quy định trên, các cơ sở phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống quan trắc chất thải tự động theo đúng thông số đặc trưng. Vẫn giữ quy định trong Nghị định 40/2019/NĐ-CP là quan trắc tự động với lưu lượng xả nước thải từ 500 m3/ngày đêm trở lên (dự án có nguy cơ gây ô nhiễm) và 1.000 m3/ngày trở lên với dự án còn lại.

Những dự án có phát sinh bụi, khí thải với lưu lượng trên 100.000 m3 khí thải/giờ thì phải quan trắc tự động. Còn với trường hợp các cơ sở có quy mô xả thải từ 50 nghìn đến dưới 100 nghìn m3 khí giải/giờ đã lắp đặt hệ thống quan trắc thì sẽ được miễn việc quan trắc định kỳ.

Kiểm soát nhóm ngành phát sinh nguồn thải ô nhiễm cao

Hiện nay nhóm ngành chế biến thủy sản đang thuộc danh mục III của nhóm dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Đặc thù của lĩnh vực này có phát sinh nước thải, chất hữu cơ mà còn nằm gần khu dân cư, ven sông. Các thông số ô nhiễm luôn vượt quá tiêu chuẩn cho phép, nồng độ các chất cao nên rất khó kiểm soát. Vì thế mà Luật BVMT quy định xếp loại hình này vào nhóm dự án có nguy cơ gây ô nhiễm cần được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nếu như bạn cần tìm Công ty tư vấn môi trường hỗ trợ thực hiện những thủ tục hành chính liên quan đến hồ sơ môi trường thì hãy liên hệ ngay Hotline 0938.857.768 của Công ty môi trường Hợp Nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.